ติดตั้งเครื่องปริ้นบาร์โค้ดพร้อมสแกนเนอร์ให้ลูกค้า

บาร์โค้ด(barcode) เป็นรหัสแทนตัวเลขและตัวอักษร ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถอ่านรหัสข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ด (Barcode Scanner) ซึ่งจะทำงานได้รวดเร็วและช่วยลดความผิดพลาดในการคีย์ข้อมูลได้มากโดยหลักการแล้วบาร์โค้ดจะถูกอ่านด้วยเครื่องสแกนเนอร์ บันทึกข้อมูลเข้าไปเก็บในคอมพิวเตอร์โดยตรงไม่ต้องกดปุ่มที่แท่นพิมพ์ ทำให้มีความสะดวก รวดเร็วในการทำงานรวมถึงอ่านข้อมูลได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เชื่อถือได้

จะเห็นได้ชัดเจนว่าปัจจุบันระบบบาร์โค้ด หรือ โปรแกรมพิมพ์บาร์โค้ด เข้าไปมีบทบาทในทุกส่วนของอุตสาหกรรมการค้าขาย และการบริการ ที่ต้องใช้การบริหารจัดการข้อมูลจากฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ และปัจจุบันมีกระประยุกต์การใช้งานบาร์โค้ดเข้ากับการใช้งานของ Mobile Computer ซึ่งสามารถพกพาได้สะดวก เพื่อทำการจัดเก็บแสดงผล ตรวจสอบ และประมวลในด้านอื่นๆ ได้ด้วย

วันนี้ได้มีโอกาสเข้ามาทดสอบสแกนเนอร์ Godex Gs220 ที่ลูกค้ามีความต้องการนำมาใช้สแกนบาร์โค้ดเลขกรมธรรม์ทดแทนการคีย์ข้อมูลเลขกรมธรรม์ด้วยมือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มีความรวดเร็วเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการทดสอบนั้นสามารถดำเนินการไปได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ยังมีปัญหาเพียงเล็กน้อยในเรื่องของความคมชัดของการพิมพ์แท่งบาร์โค้ดที่ไม่ได้พิมพ์ด้วยเครื่องปริ้นบาร์โค้ด เครื่องพิมพ์ลาเบล ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์รหัสบาร์โค้ดโดยเฉพาะ ทำให้มีความคมชัดในการปริ้นออกมาจากโปรแกรมพิมพ์บาร์โค้ด สามารถช่วยให้สแกนได้อย่างง่ายดาย ไม่ติดปัญหาในระหว่างการสแกนอย่างแน่นอนนะครับ